วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 5

หนังสือพิมพ์ประเภทที่พิมพ์อักษร
หนังสือพิมพ์กรอบเช้า (morning newspaper) เป็นหนังสือพิมพ์ที่ขายในช่วงเช้าของแต่ละวัน แต่มีข้อจำกัดก็คือ ถ้าหนังสือพิมพ์รายวันฉบับใดที่มีคนอ่านมากจะต้องเพิ่มยอดขายวันละหลายรอบ แบ่งเป็นกรอบ คือ
กรอบแรก จะถูกส่งไปตามจังหวัดไกล ๆ รวมถึงในเขตกรุงเทพฯ ด้วยค่ะ
กรอบต่อมา จะส่งไปยังจังหวัดใกล้ ๆ
กรอบหลังสุด จะออกขายช่วงเช้าในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดรอบ ๆ รวมถึงสมาชิกที่บอกรับหนังสือพิมพ์ด้วยค่ะ
หนังสือพิมพ์ระดับนานาชาติ (international newapaper) จัดทำขึ้นในประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ตีพิมพ์เพื่อเผยแพร่ไปยังผู้อ่านทั่วโลก โดยต้องใช้ภาษเป็นภาษาสากล เช่น ภาษาอังกฤษ ค่ะ
หนังสือพิมพ์ระดับชาติ (national newspaper) มีการพิมพ์ออกจำหน่ายทั่วประเทศ เนื้อหาสาระจะเป็นส่วนรวมของทั่วทั้งประเทศ ทุกภูมิภาค เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ว่าท้องถิ่นหรือภูมิภาคใดต่างก็ให้ความสนใจที่จะอ่าน
หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น (local newspaper) เป็นหนังสือพิมพ์ที่พิมพ์จำหน่ายในท้องถิ่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรายวัน ราย 3 วัน หรือรายสัปดาห์ก็ตาม โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ที่เน้นด้านข่าวสาร เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นนั้น ๆ โดยหนังสือพิมพ์ประเภทนี้แบ่งย่อยได้อีก 3 ระดับค่ะ
ระดับภูมิภาค (regional newspaper)จะจัดทำขึ้นสำหรับผู้อ่านในภูมิภาคเดียวกัน เช่น ภาคเหนือ ภาคใต้ ข้อดีของหนังสือพิมพ์ประเภทนี้ คือ เป็นกระบอกเสียงและเป็นหูเป็นตาแก่ประชาชนในการเรียกร้องสิทธิและผลประโยชน์แก่ประชาชนในภูมิภาคนั้น ๆ
ระดับจังหวัด (provincial newspaper) จัดทำขึ้นเพื่อผู้อ่านในจังหวัดนั้น ๆ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนในจังหวัดนั้น
ระดับชุมชน (community newspaper) เป็นหนังสือพิมพ์ที่รับใช้ประชาชนในชุมชนนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นชุมชนในเขตเมืองหรือชานเมืองก็ตาม
Party Press เป็นหนังสือพิมพ์ที่มีรายได้ส่วนหนึ่งมาจากพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุน
Penny Press คือ หนังสือพิมพ์ที่ได้รับการสนันสุนจากผู้อ่านโดยการลงโฆษณา และจากการจำหน่ายหนังสือพิมพ์


ที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น